Sign In

Bắc Giang: 100% các xã, thị trấn tra cứu thủ tục hành chính bằng mã QR

Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) luôn được coi là nền tảng quan trọng, giải pháp mang tính đột phá để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần thực hiện chuyển đổi số trong cải cách hành chính (CCHC).

Nhận thức được tầm quan trọng của CNTT trong CCHC, Bắc Giang đã ứng dụng CNTT trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính ở bộ phận một cửa các cấp (Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, 10/10 huyện, thành phố, 209/209 xã, phường, thị trấn). Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã trong toàn tỉnh được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại với hệ thống phần mềm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, máy lấy số tự động, máy tra cứu TTHC, hệ thống camera quan sát giúp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với cán bộ, công chức, viên chức.
Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Giang đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nâng cao hoạt động ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, góp phần nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công. Đặc biệt, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 111-NQ/TU ngày 11/6/2021 về chuyển đổi số giai đoạn 2021- 2025 định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 324/KH-UBND ngày 13/07/2021 của UBND tỉnh về triển khai Chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030….
Theo ông Nguyễn Văn Phương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bắc Giang, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các bộ phận một cửa trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp. Hiện 100% các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã có bảng tra cứu thủ tục hành chính (TTHC) bằng mã QR được niêm yết công khai tại trụ sở. 
Hiện nay, Cổng Dịch vụ công và hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Bắc Giang đã hoàn thành việc tích hợp và kết nối với Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư. Hoàn thành kết nối liên thông hồ sơ TTHC với hệ thống cấp Phiếu lý lịch tư pháp dùng chung, hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp.
Kết nối với CSDL quốc gia về đăng ký doanh nghiệp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (phục vụ tra cứu thông tin doanh nghiệp). Kết nối với hệ thống phục vụ dịch vụ công VNPOST của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. Qua đó, tiết kiệm thời gian và chi phí của các cơ quan, đơn vị trong quá trình xử lý hồ sơ TTHC. Nhờ vậy, việc xử lý hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đạt hiệu quả; tỷ lệ hồ sơ trả trước và đúng hạn toàn tỉnh đạt hơn 99%.
Thời gian qua, các sở, ngành, địa phương trong toàn tỉnh đã ưu tiên nguôn lực để đầu tư kinh phí mua sắm trang thiết bị đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác cải cách hành chính, CĐS. Chỉ riêng trong năm 2023, toàn tỉnh Bắc Giang đã mở gần 200 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức CĐS cho cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn; thành viên tổ công nghệ số cộng đồng, Chi hội trưởng, Chi hội phó phụ nữ, Đoàn Thanh niên.
Vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang đã hoàn thành việc cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung TTHC trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc gia. Hiện nay, tỉnh Bắc Giang đang cung cấp 825 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 1.070 dịch vụ công trực tuyến một phần trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

thudna