00:00 03/06/2024
Đồng chí Đinh Hoàng Muôn - Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết, trên cơ sở quy trình liên thông điện tử đối với 2 nhóm TTHC thiết yếu tại Đề án 06 được ban hành kèm theo Công văn số 2084/VPCP-KSTTHC, ngày 30/3/2023 của Văn phòng Chính phủ, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1286/QĐ-UBND, ngày 30/5/2023 Về việc ban hành Quy trình thực hiện liên thông điện tử đối với 2 nhóm TTHC nói trên. Từ đó, sở đã tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử từ phần mềm dịch vụ công liên thông trên phần mềm đăng ký hộ tịch, cấp trên 300 tài khoản trên hệ thống thông tin và quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp cho lãnh đạo và văn thư cấp xã để thực hiện việc cấp bản điện tử giấy khai sinh, trích lục khai tử. Bên cạnh đó, sở cũng đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố bố trí trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu thực hiện việc liên thông TTHC, nhất là việc bố trí trang thiết bị cơ bản phục vụ giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, như: máy scan, máy vi tính, máy in, đường truyền internet thiết bị ký số và các thiết bị cần thiết khác để phục vụ việc liên thông 2 nhóm TTHC. Ngoài ra, Sở Tư pháp phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức tập huấn triển khai nhóm TTHC liên thông cho công chức thực hiện giải quyết hồ sơ.
Số lượng tiếp nhận, giải quyết 2 nhóm TTHC liên thông ở bộ phận một cửa ngày càng tăng. Ảnh: KIM NGỌC
Trong quá trình triển khai thực hiện từ ngày 10/7/2023 đến ngày 30/4/2024, UBND cấp xã đã tiếp nhận 14.044 hồ sơ liên thông và giải quyết theo đúng quy định. Cụ thể, đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi là 11.138 hồ sơ. Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí, hỗ trợ chi phí mai táng là 2.906 hồ sơ.Theo Phó Giám đốc Sở Tư pháp Đinh Hoàng Muôn, bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, quá trình triển khai 2 nhóm TTHC vẫn còn những khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, người dân chưa đăng ký sim chính chủ, một số trường hợp không sử dụng điện thoại nên không thể đăng ký tài khoản dịch vụ công. Quy trình liên thông còn phức tạp, người dân phải mất nhiều thời gian để điền các thông tin khi nộp hồ sơ. Khả năng tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin của một bộ phận người dân còn hạn chế, nhất là người lớn tuổi. Công chức bộ phận một cửa vừa hướng dẫn, vừa tuyên truyền và tạo tài khoản, nhập thông tin hộ cho người dân; một bộ phận người dân chưa nắm rõ quy trình nên khi nộp hồ sơ còn thiếu, sai thông tin dẫn đến các đơn vị còn gặp khó trong quá trình giải quyết, phải từ chối hoặc bổ sung hồ sơ.Theo Công văn số 2084/VPCP-KSTTHC của Văn phòng Chính phủ thì tùy theo điều kiện cụ thể, người dân có thể lựa chọn thực hiện liên thông với 2 TTHC, như: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi hoặc đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú. Tuy nhiên, hiện nay phần mềm dịch vụ công liên thông vẫn chưa có chức năng lựa chọn thực hiện liên thông 2 trong 3 TTHC này. Việc kết nối, đồng bộ dữ liệu giữa phần mềm dịch vụ công liên thông và hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp ở một số thời điểm còn chậm, phải chờ đồng bộ, gây chậm trễ trong việc giải quyết hồ sơ. Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp đôi khi không ổn định, phần nào cũng ảnh hưởng đến quá trình thực hiện việc liên thông các TTHC. Phần mềm dịch vụ công liên thông chưa có chức năng thanh toán trực tuyến. Cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công chức tư pháp - hộ tịch còn hạn chế…Với chức năng, nhiệm vụ được giao, đối với những khó khăn, vướng mắc thuộc trách nhiệm của ngành Tư pháp, Sở Tư pháp đã có kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền bổ sung chức năng lựa chọn thực hiện liên thông 2 trong 3 TTHC theo quy định của Công văn số 2084/VPCP- KSTTHC của Văn phòng Chính phủ và chức năng thanh toán trực tuyến.Có thể khẳng định, việc liên thông 2 nhóm TTHC có nhiều ý nghĩa quan trọng, đây là các TTHC gắn với việc thực hiện quyền, nghĩa vụ và liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân, số lượng đối tượng thực hiện lớn. Người dân chỉ khai báo thông tin một lần để giải quyết nhiều TTHC, cắt giảm các giấy tờ, thời gian giải quyết, giảm thời gian đi lại khi thực hiện thủ tục liên thông trực tuyến; đồng thời, cơ quan quản lý nhà nước sẽ giảm chi phí sao in hồ sơ kết quả giải quyết, thời gian luân chuyển hồ sơ; khắc phục tình trạng sai lệch thông tin làm giả hồ sơ, đơn giản hóa TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân của cơ quan hành chính nhà nước.
thudna
Chuyển đổi số ngành tư pháp: Xác định người dân, doanh nghiệp là trung tâm
Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyển toàn quốc về chuyển đổi số
Chuyển đổi số cần đi trước, đón đầu, có phản ứng, giải pháp phù hợp trước các công nghệ mới Chuyển đổi số cần đi trước, đón đầu, có phản ứng, giải pháp phù hợp trước các công nghệ mới
Việt Nam đẩy mạnh phát triển kinh tế số
Những thách thức mới trong quản lý nền kinh tế thâm dụng dữ liệu và một số lưu ý cho Việt Nam
Trẻ em và mối hiểm họa khi tiếp xúc sớm với Chatbot AI
Ý nghĩa của các cuộc thi về chuyển đổi số
Hội thảo rà soát văn bản quy phạm pháp luật phục vụ triển khai Đề án 06 tại Thừa Thiên Huế
Chính phủ phê duyệt Đề án Trung tâm Dữ liệu quốc gia
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Nỗ lực đột phá, phát triển kinh tế số ngang tầm quốc tế, khu vực